Ý nghĩa của bức trướng đám ma

Mỗi đất nước đều có những nét văn hóa, phong tục riêng, đối với nét văn hóa của người Việt mình thường nhắc tới những cái từ xa xưa mà tới nay vẫn được mọi người tin tưởng và giữ gìn, cụ thể như việc đi phúng viếng người mất. Hiện nay trên thị trường có hai loại bức trướng và vòng hoa được mọi người sử dụng nhất.

Bức Trướng, vòng hoa là biểu tượng giá trị tinh thần, đây là việc làm nhân văn mà từ trước đến giờ đã tồn tại rất lâu năm. Với một con người khi chết đi, vòng hoa, bức trướng viếng là thể hiện tình cảm của làng xóm, bạn bè, đồng nghiệp với người đã chết để làm ấm lòng người còn sống”. Vậy bức trướng và vòng hoa thì chúng ta nên chọn hình thức nào khi đi phúng viếng? Câu hỏi này cũng được đa số mọi người quan tâm, hôm nay Tang lễ Đức Phong sẽ phân tích để các bạn có lựa chọn thích hớp nhất nhé.

Trướng là một tấm vải hoặc tấm lụa lớn chỉ viết ba hoặc bốn chữ theo chiều dọc. Theo tác giả Lê Đức Lợi trong “Đối liễn Hán, Nôm” (NXB Thuận Hóa – 2005), thường thì trướng (và liễn đối) cho việc khánh hỉ thì nền đỏ viết chữ đen hoặc nền vàng viết chữ đỏ (gọi là “bức trâm” thay vì gọi là “bức trướng”). Còn trướng (hoặc liễn đối) dùng trong điếu tang thì dùng màu toàn trắng viết chữ đen hay màu xanh nước biển, do con cháu thân tộc phúng tang. Nếu là người quen kẻ thuộc thường dùng màu xanh, màu vàng viết chữ đen, chữ trắng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *